Hợp xướng thời kỳ Cận đại và Đương đại

Khám phá Âm nhạc

Hợp xướng thời kỳ Cận đại và Đương đại (Modern time and Presen time choir)
Cũng như các thể loại âm nhạc khác, nghệ thuật hợp xướng trong thế kỷ XX đã diễn ra
những thử nghiệm nhằm mục đích phát triển. Nhiều nhà soạn nhạc nổi tiếng đã viết những
tác phẩm mang tính thực nghiệm hết sức táo bạo, điển hình là hai nhà soạn nhạc hậu lãng
mạn Richard Strauss (1864 – 1949) và Sergei Rachmaninoff (1873 – 1943).
Theo đà phát triển, những người ủng hộ cái mới đã tìm ra phương pháp kỹ thuật diễn
cảm mới trong nghệ thuật hợp xướng:
sáng tác theo số thứ tự của các nhà soạn nhạc
Arnold Schoenberg (1874 – 1951), Anton von Webern (1883 – 1945) và Igor Fyodorovich
Stravinsky (1882-1971);
đối âm nghịch tai của nhà soạn nhạc O. Messiaen (1908 – 1992)
trong tác phẩm
Cing Rechants và nhà soạn nhạc Paul Hindemith (1895 – 1963) trong When
Lilacs Last in the Dooryard Bloom’d
. Nhiều sáng tác hợp xướng ảnh hưởng phong cách
hợp xướng nhà thờ cũng được các nhạc sĩ kế thừa và sáng tạo trong thời gian này như: Hợp 
xướng Phiêu lưu của biển, Missa của cuộc sống của nhà soạn nhạc Fedriek Delius (1862-
1934); Cantata
Khúc cầu hồn chiến tranh của nhà soạn nhạc người Anh Edward Benjamin
Britten (1913-1976)…

Hợp xướng châu Âu thời kỳ này còn bị ảnh hưởng lớn của một số
phong cách âm nhạc phổ thông mang tính đại chúng như Blue, Jazz, Rock, Pop… đã được
các nhạc sĩ đưa vào tác phẩm hợp xướng của mình. Điển hình là các tác phẩm hợp xướng:
Bridge over trouble water của Paul Simon, Hallelujah I just love her so của Ray Charles…
Về
tổ chức biểu diễn, cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, nhiều hợp xướng giọng nam
nghiệp dư đã giành được sự ưa thích của quần chúng như: Hợp xướng công nhân Than
miền Nam xứ Wales, Hợp xướng nam Treorchy… Nhiều trường đại học nổi tiếng đều có
dàn hợp xướng riêng, và sinh hoạt nghệ thuật hợp xướng nhà trường thực sự đã trở thành
thói quen, tập tục của họ. Ở Nga, sau Cách mạng Tháng Mười, nhiều hợp xướng chuyên
nghiệp có trình độ cao xuất hiện trong Liên bang Xô viết (cũ) như: Hợp xướng lớn của
Đài phát thanh và truyền hình Liên Xô, Hợp xướng dân gian Bắc Nga, các dàn hợp
xướng thuộc các đoàn ca múa của các nước cộng hoà… Sự phát triển khoa học kỹ thuật
thế kỷ XX đóng vai trò tích cực bằng các phương tiện ghi âm, thu đĩa, truyền thanh,
truyền hình để quảng bá rộng rãi tác phẩm âm nhạc nổi tiếng từ thời Trung cổ đến Hiện
đại. Trên các phương tiện truyền thông, internet thường xuyên đưa tin về hoạt động của
các dàn hợp xướng trên toàn thế giới. Liên hoan hợp xướng thế giới thường xuyên được
tổ chức thu hút nhiều dàn hợp xướng đại diện cho các nước, các trường đại học, các nhà
thờ với số lượng người tham gia rất đông. Nghệ thuật hợp xướng thực sự là văn hoá
truyền thống không những của người châu Âu mà là của nhân loại

Không có phản hồi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khám phá Âm nhạc
Hợp xướng thời kỳ Cổ điển và Lãng mạn

Hợp xướng thời kỳ Cổ điển và Lãng mạn (Classic and Romantic choir) Giữa thế kỷ XVIII, sự xuất hiện Đại cách mạng tư sản Pháp (1789) và các vĩ nhân như Vôn-te, Rut-xô, Mông-tet-xkiơ… đã đưa tư tưởng tự do, bình đẳng, bác ái vào mọi hoạt động văn …

Khám phá Âm nhạc
Hợp xướng thời kỳ Baroque

Hợp xướng thời kỳ Baroque (Baroque choir) Có thể nói nghệ thuật âm nhạc Baroque được sinh ra từ Văn hoá Phục hưng, song bắt đầu hình thành âm nhạc chủ điệu – hoà thanh, xuất hiện hệ thống điệu thức trưởng, thứ hoà thanh mang ý nghĩa thời đại. …

Khám phá Âm nhạc
Hợp xướng thời kỳ Phục hưng (Renaissance choir)

Nghệ thuật hợp xướng chuyên nghiệp nở rộ với những cải biến đáng kể. Trong những hình thức âm nhạc thế tục nhiều bè đã có sự phá vỡ kiểu hát nhiều bè theo lối cũ và thay vào đó là lối hát đối vị tự do hơn. Sáng tác …