Âm nhạc thời đại Hùng Vương

Âm nhạc thời đại hùng vương 

I. Bối cảnh chung

-Thời đại Hùng Vương truyền 18 đời ,trong quá trình dựng nước , thời này đã tạo ra một nền văn hoá khá cao điển hình là trống đồng đông sơn hay những chiếc thạp đồng nổi tiếng, những hoa văn tinh xảo.

– Thời đại này đã tạo được cho mình một nền văn hoá khá cao văn hoá nghệ thuật của của người văn lang được định hình một cách vững chắc và sớm biểu lộ những sắc thái riêng.

Xem thêm và so sánh nhạc cụ, khí cụ hiện đại của các nước tại Việt Thương với các nhạc cụ của cha ông ta đời trước.

II.Sinh hoạt âm nhạc thời đại Hùng Vương

  • Sinh hoạt âm nhạc gắn với sinh hoạt đời thường
  • Các thể loại hát ru ,hát giao duyên ,kể chuyện
  • Âm nhạc gắn với cuộc sống lao động ;những điệu hò sơ khai
  • Âm nhạc gắn với nghi lễ .tín ngưỡng (phong phú nhất )

*Nông nghiệp ;Tế người cho thần nước ,được tổ chức dưới thuyền với sự tham gia của trống đồng ,trống da lớn

+Lễ cầu mưu :thực hiện trên cạn dùng 3-4 chiếc trống đồng đánh

+Lễ phồn thực :cầu mùa màng tốt tươi

*Ngày hội làng

-Đó là những cuộc múa hát có hoá trang

III. Nhạc cụ thời đại Hùng Vương

-Bắt đầu hình thành và rất phong phú ,được phân bố đều trên bốn họ

+Họ 1:Họ tự thân vang có :trống đồng cồng chiêng ,chuông xênh

+Họ 2:Họ màng rung có :trống to trống nhỏ

+Họ 3:họ hơi có khèn và một số nhạc cụ hơi đơn giản cùng loại như :tù và

+Họ 4:Họ dây

IV. Một vài nét về các cư dân ngoài biên giới phía nam của nước Văn Lang Âu lạc và âm nhạc của họ

– Cùng với sự hình thành nền văn hoá đông sơn thì xuất hiện nền văn hoá siêu huỳnh ở phía nam như những đôi khuyên tai ,đồ gốm ,chum vại ,bát

_Sự tương đồng giữa nhạc cụ ;khèn, sáo ,tù ,chiêng ,cồng

_Sự phát hiện  thể hiện qua :trống đồng ở phía Bắc ,các nhạc cụ gõ có định âm ở phía Nam:đàn đá tre nứa

Đặc trưng âm nhạc thời Hùng Vương có ý nghĩa lịch sử của âm nhạc trong giai đoạn bắt đầu dựng nước đối với lịch sử của âm nhạc Việt Nam

ken-bau-1

  • Tiết tấu đóng vai trò quan trọng (họ màng rung ,tự vang)

-Khả năng thẩm âm rất phong phú khá phát triển. Kết hợp mầu âm khác nhau của các nhạc cụ với nhau hoặc các nhạc cụ vớ giọng hát trong việc thể hiên chất mềm mại hay rắn rỏi hoành tráng phù hơp với môi trường cũng như tính chất của sinh hoạt âm nhạc

  • Có âm nhạc đa âm (khèn bầu)
  • Âm nhạc chủ yếu gắn với nghi lễ ,phục vụ cho nhu cầu tâm linh của con ngườithì bấy giờ
  • Âm nhạc mang tính Đông Nam á (có hai trong số ba nhạc cụ mang tính Đ.N.A,cồng chiêng .trống đồng khèn
  • Ý nghĩa lịch sử
  • Đây chính là cơ sở .nền tảng trong sự phát triển của âm nhạc dân tộc V.N trong những giai đoạn kế tiếp và nó thể hiện sức bền vững trước mọi thăng trầm của lịch sử dân tộc đẻ ngày càng được bổ sung phát triển duy trì cho tới ngày nay
  • Vai trò quan trọng của nhạc khí gõ, nhạc cụ bộ gõ vẫn được giữ lại trong sinh hoạt âm nhạc hiện tại của người Việt cũng như của các tộc khác trên đất nước ta ngày nay.

Share This Post

Post Comment