6 thị hiếu thẩm mỹ

Đàn guitar - Sáo - Trống Cajon

Thị hiếu thẩm mỹ có sáu đặc trưng chủ yếu là: Một là tính phản ứng mau lẹ, hai là tính vô tư, ba là tính cá biệt và tính xã hội, bốn là tính giai cấp, năm là tính dân tộc và nhân loại, sáu là tính thời đại. Thị hiếu thẩm mỹ nói chung và thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc nói riêng luôn vận động chứ không bất biến. Diễn biến thực tiễn cuộc sống không chỉ làm thay đổi tình cảm, mà còn xuất hiện những thị hiếu mới.

Casio Privia  PX-150

Thực tiễn đã cho thấy rất rõ sự biến đổi của ý thức, quan điểm cũng như thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc trong lịch sử âm nhạc thế giới. Mỗi một giai đoạn lịch sử thì quan điểm về cái đẹp trong âm nhạc cũng có sự khác nhau. Nếu như ở thời kỳ âm nhạc Tiền cổ điển là âm nhạc phức điệu phát triển chiếm ưu thế, âm nhạc thiên về các nốt hoa mỹ điển hình cho quan điểm, thị hiếu thẩm mỹ kiểu Baroque. Thì đến thời kỳ âm nhạc cổ điển Viên là âm nhạc hòa âm công năng chiếm ưu thế. Phong cách quý phái, hoa mỹ của âm nhạc thời kỳ Tiền cổ điển Baroque không còn được ưa chuộng. Âm nhạc thời kỳ cổ điển trở nên đơn giản hơn, cân đối, hài hòa và không còn cầu kỳ. Chủ nghĩa cổ điển lấy tư tưởng của trào lưu “Ánh sáng”  làm cơ sở như lòng tin vào sức mạnh của trí tuệ, ý chí con người, sự khai hóa, giáo dục…

Âm nhạc thời kỳ Lãng mạn lại đề cao những yếu tố khác thường và sự thân thiết trong nội tâm tình cảm. Các chủ đề về tình yêu, nỗi cô đơn, nỗi buồn, những lý tưởng không đạt được, những suy nghĩ về cuộc đời, về số phận, những ước mơ nhân đạo… Đó là sự giãi bày thế giới nội tâm của con người, sự thể hiện khuynh hướng tự do cá nhân, không bị ràng buộc bởi những giáo lý khắt khe, chặt chẽ của Chủ nghĩa Cổ điển. Ngôn ngữ âm nhạc Lãng mạn có nhiều đổi mới, sử dụng sự tương phản về điệu thức, lối chuyển điệu đột ngột, đề cao vai trò các công năng, sáng tạo mở rộng cấu trúc hợp âm, hợp âm màu sắc (nốt ngoài hợp âm là khái niệm so sánh với hòa âm cổ điển), âm nhạc gần với thơ ca, dùng nhiều mảng màu sắc hòa thanh trong kỹ thuật phối dàn nhạc để nói lên những biến đổi về cảm xúc trong tâm hồn con người.

Âm nhạc Ấn tượng thì nghiêng về khả năng tạo hình bằng âm thanh (các nhạc sỹ nhìn cuộc sống qua cặp mắt của hội họa). Các nhà soạn nhạc cố ý làm nhòe mờ giai điệu, chú ý đến màu sắc chiều dọc hơn là logic của chiều ngang hòa âm, sử dụng nhiều hợp âm nghịch. Về nghệ thuật phối khí thì chú ý nhiều đến âm sắc, âm màu của từng nhạc cụ. Họ cố làm cho những âm sắc của từng nhạc cụ không lẫn vào nhau

Không có phản hồi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đàn guitar - Sáo - Trống Cajon
Đàn guitar Tanglewood TWCR D Crossroads Dreadnought Acoustic tầm giá 2,830,000đ

Tanglewood cho ra mắt Crossroads series, một dòng đàn hoàn toàn được dựa trên âm hưởng của nhạc blues những thập niên 30. Vào thời điểm đó những cây đàn không được làm quá “fancy”, không có hoàn thiện quá nổi bật và inlay trang trí. Chúng phải hoạt động tốt …

Đàn guitar - Sáo - Trống Cajon
Chơi đàn hay với CAGED System

CAGED System là một hệ thống rất quan trọng cho lối chơi guitar đệm (rhythm) lẫn guitar lead. Việc bạn chơi thể loại nhạc nào, đàn guitar acoustic hay electric đều không quan trọng vì hệ thống CAGED là cách để mọi người chơi guitar có thể làm quen với …

FENDER ACOUSTASONIC 40 230V EU Giá: 5,900,000VNĐ
Đàn guitar - Sáo - Trống Cajon
Giá tiền Amply Acoustasonic 40 cho guitar của Fender

Amplifier Acoutasonic 40 có gì nổi bật? Đối với Amplyfier Acoutasonic 40, sản phẩm được thiết kế đặc biệt dành cho guitar acoustic, mang đến âm thanh phong phú và tự nhiên trong một thiết kế nhỏ gọn. Với thiết kế đơn giản, chắc chắn và giá cả phải chăng, …